Mỹ không có tiền phát triển xe tăng mới

Giám đốc hệ thống chiến đấu mặt đất nói rằng Mỹ không còn ngân sách dành cho việc phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực mới thay thế M1 Abrams.

Tạp chí National Interest cho biết quân đội Mỹ cần phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực mới thay thế cho M1A2 Abrams và xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không còn tiền dành cho dự án như vậy. Quân đội Mỹ có một số khái niệm để phát triển xe tăng thế hệ tiếp theo, thậm chí có thể xây dựng nguyên mẫu nhưng không có kế hoạch sản xuất cụ thể.

Giải pháp tạm thời được đưa ra là tiếp tục nâng cấp lực lượng tăng thiết giáp để đáp ứng mối đe dọa từ xe chiến đấu chủ lực T-14 Armata của Nga. “Tôi rất muốn có ngay hôm nay chương trình thay thế xe tăng Abrams, xe chiến đấu bộ binh Bradley và đang có những bước chuẩn bị ban đầu nhưng không phù hợp với ngân sách hiện tại”, thiếu tướng David Bassett, giám đốc hệ thống chiến đấu mặt đất nói trong hội nghị Hiệp hội Quân đội Mỹ tại Washington vào ngày 4/10.

Quân đội Mỹ nắm rõ những hạn chế của Abrams và Bradley và luôn sẵn sàng nâng cấp khi có công nghệ mới có thể áp dụng. Các loại xe tăng, thiết giáp quân đội Mỹ đang sử dụng hiện đại hơn nhiều so với phiên bản sản xuất đầu tiên vào những năm 1980. Tuy nhiên, tướng Bassett thừa nhận các xe tăng thiết giáp đã được nâng cấp gần như tới giới hạn tối đa.

Câu hỏi được đặt ra là nếu có công nghệ mới được phát triển, nó có thể áp dụng cho các phiên bản hiện có hay đòi hỏi một thiết kế hoàn toàn mới. Thực tế quân đội Mỹ nhận thấy rằng việc nâng cấp xe tăng thiết giáp hiện có tốt hơn nhiều so với phát triển phương tiện mới.

My khong co tien phat trien xe tang moi hinh anh 1

Đơn cử là trường hợp chương trình phát triển Phương tiện Chiến đấu trên bộ (GCV) nhằm thay thế cho xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley. Tuy nhiên, quân đội nhận thấy rằng việc sử dụng tiền dành cho chương trình phát triển mới để nâng cấp các phương tiện hiện có cho kết quả khả thi hơn. Chương GCV sau đó đã bị hủy bỏ.

“Một xe tăng sẽ bao gồm bộ khung, động cơ, hệ thống liên lạc, vũ khí và nhiều thiết bị khác. Nếu những hệ thống này có thể nâng cấp, về cơ bản bạn không cần phải chế tạo xe tăng mới và không phải chấp nhận những rủi ro đi cùng dự án”, tướng Bassett nói.

Vị tướng dẫn ví dụ chương trình Phương tiện Chiến đấu Bọc thép đa nhiệm (AMPV) được phát triển bằng cách sử dụng các thành phần sẵn có. AMPV có bộ khung mới nhưng hầu hết các bộ phận còn lại được lấy từ xe chiến đấu bộ binh Bradley.

“Chúng tôi làm những điều này để duy trì khả năng đáp ứng các mối đe dọa gia tăng theo thời gian. Đó là những gì ngân sách chúng tôi đang có”, tướng Bassett phát biểu. Ngay cả khi chỉ được nâng cấp, phiên bản xe tăng M1A2 SEP và M3 Bradley vẫn rất mạnh. Ngoài ra, quân đội Mỹ đang nghiên cứu phát triển module hệ thống phòng vệ chủ động (MAPS) giúp nâng cao khả năng bảo vệ xe tăng trước vũ khí đối phương.

Nhà phân tích quốc phòng Dave Majumdar nhận xét giải pháp nâng cấp lực lượng tăng thiết giáp của Mỹ có bắt kịp sự phát triển phương tiện chiến đấu mới của Nga, Trung Quốc hay không vẫn chưa được kiểm chứng nhưng trong bối cảnh ngân sách hiện tại, đó là điều tốt nhất mà quân đội có thể làm.

 

Bình luận về bài viết này